[Review phim] While We’re Young (2014) – Lưỡi Dao Cạo Râu Ẩn Trong Đám Bọt Xà Phòng.

Đây là một phim dễ chịu để xem, nhưng rất khó chịu nếu muốn hiểu tường tận. Sự thật While We’re Young không hề giấu diếm tham vọng truyền tải “một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho mỗi khán giả”. Tôi chắc chắn nếu bạn và vài người khác xem bộ phim này cùng một lúc, khi nó kết thúc, bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ khi thấy những người cùng xem có những suy nghĩ chẳng giống nhau tẹo nào, thậm chí là trái ngược và chẳng hề liên quan đến nhau. Vì sao lại có thể như thế? Câu trả lời đơn giản là Noah Baumbach đã thành công trong việc xây dựng một kịch bản đa tầng rất hoàn thiện, không chút thừa thãi hay lỗ hổng. Bạn là khán giả của While We’re Young, bạn cũng chính là đạo diễn, biên kịch của bộ phim; góc nhìn của bạn, suy nghĩ – cảm nhận của bạn về nó không hề bị bó hẹp, gò khuôn theo lối đi ai đó tạo ra.

…….

Trong mắt tôi, While We’re Young là biểu tượng của Giấc Mơ Mỹ tuổi 40. Cặp vợ chồng – hai nhân vật chính của phim: Cornelia (Naomi Watts)Josh (Ben Stiller), có nét gì đó thật chung chung, đáng mến nhưng không có gì đặc sắc, tiêu biểu cho những cặp đôi đang loay hoay cho cuộc hôn nhân giữa lưng chừng dốc, chẳng biết phải làm gì tiếp theo. Nói họ thảm hại thì không đúng, nhưng thật sự tôi nghĩ Josh và Cornelia đang ở trong một trang thái kiểu “sóng yên biển lặng trước cơn bão”, vấn đề là họ quá lười biếng để chuẩn bị phòng ngừa nó.

Kết quả hình ảnh cho While We're Young

Có một vài dấu hiệu cho cơn bão sắp đến, Josh – một nhà làm phim tài liệu qua 8 năm vẫn chưa thể hoàn thành dự án dở dang của mình và đang dần cạn túi. Cornelia – người phụ nữ gần như mắc chứng ám ảnh với trẻ con sau nhiều lần sẩy thai. Nhưng những dấu hiệu đó nhỏ quá, và chúng chả có vẻ gì là nguy hiểm, cuộc sống của họ vẫn tiếp diễn đều đặn. Cho đến khi cơn bão ập tới và cuốn họ đi trong niềm ngạc nhiên xen lẫn đam mê kỳ lạ, cơn bão mang tên: Jamie (Adam Driver)Darby (Amanda Seyfried).

Kết quả hình ảnh cho while we re young movie

Tôi sẽ không nói nhiều lắm về nội dung bộ phim để tránh spoil làm mất hứng, nhưng chắc chắn bạn sẽ: “không-thể-không-thích-Jamie-và-Darby”. Tại sao lại không thích họ được, họ thật quá “Hipster”, thật trẻ trung, ngầu, đầy năng lượng lẫn sức sống, họ có phong cách mà tất cả những người 20 tuổi muốn có và 40 tuổi mong rằng họ từng được một nửa như thế trong quá khứ. Và hai con người trẻ trung đó bước thẳng vào cuộc đời của cặp vợ chồng trung niên mà không chút ngại ngùng hay e dè, mà vì sao phải phức tạp lên như thế, họ quá đáng yêu, quá vô hại, quá trong sáng. Cơn bão đó cuốn phăng Josh và Cornelia trong đám bọt xà phòng thơm dịu nhẹ nhàng, khiến họ đê mê và ngây ngất, họ như trẻ lại, họ như được tiếp thêm nguồn năng lượng khám phá những điều mới mẻ đã đánh mất từ lâu … Cho đến khi Josh cũng như Cornelia nhận ra đám bọt xà phòng trơn tuột ấy khiến họ đang dần xa cách, và ẩn sâu trong đó là cái lưỡi dao cạo, được thả vào một cách rất vô tình …

Trong những nam diễn viên Hollywood, có lẽ Ben Stiller là người bị đánh giá không công bằng nhất bởi cả khán giả lẫn giới phê bình. Anh thường bị đóng khung là loại diễn viên chỉ có thể đóng phim hài và thiếu chiều sâu trong cách diễn xuất. Đó là một suy nghĩ ác ý, tôi cho là thế. Có thể Ben chọn phim hài làm tâm điểm trong sự nghiệp của mình, nhưng điều đó không có nghĩa anh là kiểu diễn viên dễ dãi. Những bộ phim The Secret Life of Walter Mitty, The Royal TenenbaumsWhile We’re Young đều được gắn nhãn comedy, nhưng chúng ẩn chứa nhiều điều hơn là những tiếng cười hời hợt. Ngoài ra, đạo diễn / biên kịch Noah Baumbach cũng là người siêu khó tính trong việc casting, và anh chắc chắn đã lại làm một điều rất tuyệt vời với dàn diễn viên của While We’re Young. Naomi, AmamdaAdam cũng đều để lại những dấu ấn riêng trong bộ phim này.

…….

Hãy quay lại với nội dung của While We’re Young một chút. Bất ngờ chứ, có lẽ bạn tưởng tôi đã chuẩn bị kết thúc bài viết review dông dài này. Ôi, thật sự tôi cũng muốn thế lắm, nhưng chịu thôi. Vì nếu chỉ nói đến phe U40 mà bỏ qua những người trẻ trong bộ phim này thì thật không công bằng tí nào.

Jamie là một người trẻ đầy tham vọng. Tuổi trẻ và tham vọng, chẳng có gì sai hay bất thường. Cậu ta có làm gì sai trái để đạt được những gì mình muốn không? Hình như là cũng có. Nhưng nó có vẻ chẳng làm phương hại gì đến ai. Và dù sao cậu ta cũng chỉ đang làm với mục đích tốt. Vậy thì bỏ qua đi, nó đâu có quan trọng. Đến Josh và Cornelia, những người đầy kinh nghiệm trong ngành làm phim tài liệu, cuối cùng cũng phải thừa nhận, cậu ta chẳng làm gì sai. Nhưng nó vẫn có gì đó không đúng.

Bạn hiểu ý tôi không. Thật khó giải thích nhưng tôi nghĩ trên đời này đầy rẫy những người như Jamie. Những người trẻ đầy tham vọng và khát vọng. Họ dùng những cách có thể nói trắng ra là “lợi dụng một cách khôn ngoan” để đạt được những gì họ muốn, ẩn dưới cái vỏ bọc tốt đẹp, và chứa đựng một nội dung cũng hoàn toàn tốt đẹp. Vậy thì có gì sai ở đây? Tôi cũng không biết nữa, có lẽ tôi là tuýp người kiểu như Josh, những người không thể hợp tác với ai khác, chỉ luôn loay hoay cố gắng xây dựng những thứ của chính mình mà không dựa vào người khác hay phải gian dối. Và khi tôi nhìn thấy ai đó thành công, có được những điều dễ dàng hơn mình gấp trăm ngàn lần, liệu tôi sẽ chịu đựng nổi chứ?

Có lẽ hãy để tôi lặp lại câu nói này một lần nữa, While We’re Young dễ chịu khi xem lắm, nhưng hiểu được nó rồi thì sẽ thấy khó chịu cực kỳ.

…….

P/s: Xem xong bộ phim này tôi bỗng nghĩ đến Huyền Chip và những cuốn sách của cô ấy. Hình ảnh cô ấy trong mắt tôi giống Jamie, thực hiện những việc làm tốt đẹp ẩn dưới vỏ bọc tốt đẹp và xây dựng trên những điều dối trá. Cô ấy không phải là một con quỷ đã được giải phóng đâu, cô ấy chỉ là một người trẻ thôi.


Trailer: 

6 thoughts on “[Review phim] While We’re Young (2014) – Lưỡi Dao Cạo Râu Ẩn Trong Đám Bọt Xà Phòng.

  1. Ôi chao, trong phim có Naomi Watts và Amanda Seyfried, hai diễn viên mà mình rất thích. Đóng dấu phim này để tải về thôi 🙂

    1. Phim đang được chiếu ở rạp BHD, mình suýt nữa tưởng mắt bị làm sao bởi không ngờ có rạp ở Việt Nam đem phim kiểu indie này về chiếu 😀

  2. hồi ra rạp xem phim này, bà bán vé nhìn mình kiểu như mình đến từ hành tinh khác (có một hàng dài mua vé Fast 7 ngay sau). Vào rạp vắng tanh vắng ngắt. Kể ra cũng hay, giờ vào rạp có đủ thể loại người chỉ muốn tráng khi xem phim

    1. Buồn một chút là có lẽ phim không nổi bật nên việc dịch sub rất tệ :”<

Leave a comment